Mình là Hà Phương Mình là Khánh Huyền Mình là Thanh Tâm Và mình là Đức Anh Chúng mình là GOMO! Chúng mình đến từ Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội! Hãy cổ vũ cho chúng mình nhé! Đến với cuộc thi Vietnam Young Logistics 2020, nhóm chúng mình sẽ đưa ra nhữMình là Hà Phương Mình là Khánh Huyền Mình là Thanh Tâm Và mình là Đức Anh Chúng mình là GOMO! Chúng mình đến từ Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội! Hãy cổ vũ cho chúng mình nhé! Đến với cuộc thi Vietnam Young Logistics 2020, nhóm chúng mình sẽ đưa ra những vấn đề và giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics trong lĩnh vực thương mại điện tử. Thương mại điện tử chắc không phải là một cụm từ xa lạ đối với chúng ta, với những cái tên đình đám như Shopee, Lazada, Tiki, Vậy đố các bạn biết, ở Việt Nam hiện nay có bao nhiêu người mua sắm trực tuyến? Vâng, con số lên đến khoảng 40 triệu người Việt Nam, tức khoảng hơn 1/3 dân số đã tham gia mua sắm trực tuyến.
Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác. Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các công ty thương mại điện tử nhờ vào cơ cấu dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng Internet cao và tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh đang có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, logistics vẫn còn là một thách thức cho ngành thương mại điện tử ở Việt Nam do vấn đề logistics vẫn còn khá cao, khiến giá các mặt hàng trên các sàn thương mại điện tử chưa thể thấp hơn so với các mặt hàng bán lẻ.
Từ năm 2011 đến nay, dựa vào các kết quả khảo sát cho thấy dịch vụ chuyển phát và logistics ở Việt Nam dù đã phát triển khá nhanh nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thương mại điện tử. Riêng với thương mại điện tử, chi phí logistics tại Việt Nam đang chiếm khoảng 30% doanh thu một tỷ lệ rất cao so với các ngành thương mại truyền thống. Trong khi ở các nước trên thế giới, hay với mô hình của các nhà bán lẻ lớn như Amazon, Walmart, chi phí này thường rất thấp, chỉ khoảng từ 5 đến 10%. Chi phí logistics bao gồm: chi phí kho bãi, quản lý kho hàng, xử lý đơn hàng, giao hàng, xử lý phát sinh sau mua,
Là một trong những vấn đề hàng đầu mà các mô hình kinh doanh thương mại điện tử cần lưu ý. Nếu không được tối ưu, khoản chi phí này sẽ được giải quyết theo nhiều cách khác nhau, chủ yếu là được cộng thêm vào giá bán sản phẩm Điều này vô hình trung khiến cho giá bán các sản phẩm online không ít hơn giá bán truyền thống là bao, và đồng thời tăng sức cạnh tranh cho người bán. Thành lập từ tháng 3/2010, vượt ra khỏi cái mác cửa hàng bán sách trực tuyến, Tiki đang bán các sản phẩm thuộc 26 mặt hàng khác nhau, trở thành trang thương mại điện tủ có lượng truy cập lớn thứ hai tại Việt Nam và top 6 tại khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị giao hàng tăng trưởng hằng năm ít nhất 3 lần.
Điều đó một phần nhờ vào việc tối ưu hóa chi phí logistics của Tiki. Hãy cùng theo chân một trong những sản phẩm của Tiki để khám phá quy trình vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng của Tiki nhé! Chào các bạn, mình họ Lò tên là Vi Sóng! Mình đã được trải nghiệm toàn bộ quy trình hoạt động và vận chuyển của Tiki và hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn nhé! Tiki hiện đang tổ chức 4 mô hình hoạt động là Lưu kho Tiki , Qua kho Tiki , Nhà bán tự vận hành và Edelivery. Mình đã không biết bao lần băng qua hết các khâu đóng gói, kho bãi đi khắp mọi nẻo đường, đến căn bếp của mọi gia đình cùng với Tiki.
Trong đó, hai mô hình Tiki đang hoạt động hiệu quả nhất là FBT và ODF. Đầu tiên là mô hình FBT. Mình sẽ được người bán vận chuyển tới kho của Tiki để lưu kho. Sau khi có khách hàng thích và đặt mua mình, Tiki sẽ tiến hành đóng gói, phân loại và vận chuyển mình đến tay người tiêu dùng. Còn đối với mô hình thứ hai là ODF, mô hình này cũng gần giống với mô hình FBT. Tuy nhiên, thay vì mình được người bán lưu kho trước tại Tiki thì bây giờ mình chỉ cần ngồi yên tại kho người bán và Tiki sẽ đến mang mình đi hoặc người bán tự động vận chuyển mình tới kho Tiki và sau đó Tiki tiến hành đóng gói, phân loại và cũng vận chuyển mình đến tay người tiêu dùng.
Và cả hai hình thức này đều bao gồm đầy đủ các quy trình của logistics endto-end supply chain, bao gồm inventory handling , warehouse management , order processing , packing and shipping , accept or return , order fulfillment . Để tối ưu hóa chi phí, Tiki đã cắt giảm chi phí ở từng bước bằng nhiều biện pháp khác nhau. Đối với quản lý kho hàng, Tiki đã tối ưu hóa sức chứa và các hoạt động kho. Trong 6 năm kể từ 2013, Tiki hiện có 10 trung tâm xử lý hàng hóa tại các thành phố lớn, tổng diện tích 60.000m2, tăng 30 lần so với con số khủng khiếp hồi trước. Và mình đã từng được vận chuyển tới kho hàng 5000m2 của Tiki ở quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh cũng là kho hàng tối ưu nhất tính đến thời điểm hiện tại với tỷ lệ lấp đầy 90% diện tích.
Đối với quá trình vận chuyển hàng hóa, mình đã được vận chuyển qua con đường tối ưu hóa nhất của Tiki. Tiki xây dựng hệ thống quản lý trong kho với việc định tuyến đường đi lấy hàng không bị ngắt quãng. Sau 10 năm, diện tích kho của Tiki đã bằng 6 sân bóng đá. Trong kho, mình được sắp xếp ngẫu nhiên và lộn xộn, mình phải nằm chen chúc với bạn sách, gậy selfie, thậm chí là đồ dã ngoại hay kính bơi. Nhưng nhờ vậy mà trong những lúc cao điểm, nhân viên Tiki có thể lấy trên 5 món hàng trong vòng một phút. Về đóng gói sản phẩm, thì trước đây mình và bạn bè mình thường được đóng gói trong loại thùng hàng với các kích cỡ khác nhau tại kho Tiki, nhưng các kích cỡ này lại không tương thích với kích cỡ thật và chúng mình hầu hết phải chèn thêm mút xốp và nilon vào để cố định và giữ chúng mình phòng trường hợp chúng mình bị va vấp và hư hỏng.
Tuy nhiên sau này, khi Tiki áp dụng công nghệ đo kích thước bằng máy Cubisan, chúng mình luôn được đựng trong những thùng hàng vừa vặn và không phải chèn thêm bất kì mút xốp hay nilon vào, điều đó tiết kiệm một lượng chi phí khá lớn trong việc đóng gói. Khi quản lý đơn hàng, mình được theo theo dõi bởi phần mềm Abit, mỗi khi mình được vận chuyển tới đâu, lưu kho nào, đóng gói như thế nào, tất cả các thông tin đều được cập nhật liên tục và xuyên suốt, từ khi mình được nhập kho cho tới lúc giao tận tay khách hàng. Tính năng này giúp Tiki có thể kiểm soát và phát hiện sớm các sự cố xảy ra trong quá trình vận chuyển hoặc khách không nhận hàng.
Nhờ đó có thể chủ động tìm kiếm các giải pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, phần mềm còn tự động nhắn tin cho khách hàng về tiến trình vận đơn để họ nắm bắt và sắp xếp thời gian nhận, tránh tình trạng hoàn hàng. Tiki đã thành công trong việc tối ưu hóa chi phí logistics trong thương mại điện tử bằng cách cắt giảm chi phí từng khâu và áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý dữ liệu, quản lý kho để giải quyết vấn đề chi phí cao còn tồn đọng trong các doanh nghiệp thương mại điện tử. Tuy nhiên, tối ưu hóa chưa bao giờ có điểm dừng khi nhu cầu tối ưu hóa logistics để giảm giá thành sản phẩm của các doanh nghiệp ngày càng cao để tăng năng lực cạnh tranh.

https://youtu.be/1R5k5BQl0bEMình là Hà Phương Mình là Khánh Huyền Mình là Thanh Tâm Và mình là Đức Anh Chúng mình là GOMO! Chúng mình đến từ Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội! Hãy cổ vũ cho chúng mình nhé! Đến với cuộc thi Vietnam Young Logistics 2020, nhóm chúng mình sẽ đưa ra nhữ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *