Bạn có bao giờ chọn bác sĩ giá rẻ để chữa bệnh cho mình không?
Bạn có bao giờ đề nghị bác sĩ giảm giá khi chữa bệnh cho mình không?
Trên thực tế, bác sĩ và doanh nghiệp có nhiều điểm chung. Bệnh nhân đến với bác sĩ nhằm chữa khỏi bệnh. Khách hàng tìm đến nhà cung cấp cũng nhằm giải quyết các vấn đề của họ. Nếu bác sĩ chữa bệnh cho bệnh nhân thì doanh nghiệp cũng “chữa bệnh” cho khách hàng.
Thế nhưng không bệnh nhân nào lựa chọn bác sĩ dựa vào giá rẻ, không bệnh nhân nào trả giá với bác sĩ. Trong khi đó, tuyệt đại đa số người bán hàng luôn gặp phải rào cản về giá. Khách hàng thường xuyên so sánh giá, yêu cầu giảm giá, yêu cầu giá thấp ngay cả khi bạn đưa ra mức giá tốt nhất có thể, đặc biệt trong lĩnh vực B2B.
Bệnh nhân luôn nể trọng bác sĩ trong khi đó đại đa số người bán hàng lại bị khách hàng đánh giá thấp với nhiều mức độ khác nhau. Nhẹ thì bị xem như người gây phiền nhiễu, nặng thì bị xem như kẻ lừa đảo.
Bác sĩ và doanh nghiệp đều “chữa bệnh”! Nhưng tại sao lại có sự khác biệt trong đánh giá của xã hội?
Đơn giản là nhiều doanh nghiệp, nhiều người bán hàng chỉ chăm chăm nhắm vào túi tiền của khách hàng mà không có được tư duy, cách hành xử như bác sĩ, không định vị mình như là “bác sĩ chữa bệnh” cho khách hàng!
Vì vậy để có thể nhận được sự yêu mến và quý trọng của khách hàng thì bạn cần định vị mình như là 1 bác sĩ, 1 chuyên gia “chữa bệnh” cho khách hàng! Bạn phải “Bán Hàng như Bác Sĩ” bằng cách nắm vững công thức 4T “Bán Hàng như Bác Sĩ”
– TƯ DUY như Bác Sĩ – Nếu bác sĩ lấy việc chữa bệnh cho bệnh nhân làm mục tiêu chính yếu thì người bán hàng cũng phải lấy khách hàng làm trọng tâm: tạo giá trị, giúp họ thành công. Đó là KIM CHỈ NAM của thành công
– TÂM LÝ như Bác Sĩ – Nếu bác sĩ luôn cố gắng tìm hiểu bệnh nhân, thấu hiểu tâm lý của họ, thấu hiểu nỗi đau của họ thì người bán hàng phải nắm vững những nguyên tắc cốt lõi để thấu hiểu tâm lý người mua hàng, từ đó biết cách ứng xử phù hợp để chinh phục họ.
– TÁC PHONG như Bác Sĩ – Nếu người bán hàng có thái độ, tác phong chuyên nghiệp, biết cách tạo dựng uy tín như Bác sĩ thì sẽ gây thiện cảm và tạo lập niềm tin trong khách hàng.
– TƯ VẤN như Bác Sĩ – Bạn có bao giờ thấy bác sĩ kê toa mà không chẩn đoán chưa? Nếu bác sĩ hỏi thăm để khám bệnh, sau đó chẩn đoán, kê toa và dặn dò kỹ lưỡng cách điều trị thì người bán hàng cũng phải khám phá nhu cầu, mong muốn của khách hàng, đưa ra giải pháp phù hợp cho khách hàng. Hãy như bác sĩ lắng nghe kỹ lưởng để định bệnh cho khách hàng.
Bạn muốn trở thành CHUYÊN GIA bán hàng B2B XUẤT SẮC và được khách hàng YÊU MẾN, QUÝ TRỌNG hay là người van xin, năn nỉ khách hàng?