Nhắc đến những cái tên thống trị lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu, sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua Amazon hay Alibaba Cùng với sự điều hành từ hai vị tỷ phú thành công Jeff Bezos và Jack Ma, hai cái tên này không ngừng khẳng định vị thế của mình trên tNhắc đến những cái tên thống trị lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu, sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua Amazon hay Alibaba Cùng với sự điều hành từ hai vị tỷ phú thành công Jeff Bezos và Jack Ma, hai cái tên này không ngừng khẳng định vị thế của mình trên thị trường thế giới Tuy nhiên, nếu đặt Amazon và Alibaba vào cuộc chiến thương mại điện tử Liệu đâu sẽ là cái tên giành chiến thắng? Để có thể đưa ra kết luận, hãy cùng Tony Xin Chào đặt hai tập đoàn này lên bàn cân so sánh nhé. Amazon được thành lập vào năm 1994 với cái tên ban đầu là Cadabra. Sau đó, vì một số lý do công ty đã đổi tên thành Amazon, cái tên có hàm ý lớn mạnh như con sông nổi tiếng.
Cha đẻ của Amazon không ai khác chính là Jeff Bezos. Amazon khởi nghiệp với việc tham gia thị trường bán sách trực tuyến Muộn hơn Amazon, Alibaba ra đời năm 1999. Năm đó, Jack Ma cùng 17 người bạn của ông đã cùng nhau lên kế hoạch phát triển thị trường thương mại điện tử Trung Quốc Và họ quyết định thành lập lên Alibaba. Alibaba bắt đầu từ việc là một trang thương mại điện tử nơi giao thương giữa các nhà sản xuất Trung Quốc và nước ngoài Việc chào bán cổ phiếu công khai của Amazon diễn ra lần đầu vào ngày 15 tháng 5 năm 1997. Cổ phiếu ban đầu ra mắt với mức giá 18 USD Tại thời điểm đó, Amazon đã huy động được số vốn 54 triệu USD, nâng giá trị của nó trên thị trường lên 438 triệu USD.
Hiện nay, 1000 USD đầu tư vào cổ phiếu của Amazon có trị giá tương đương 638.000 USD. Với Alibaba, đợt IPO đầu tiên diễn ra vào ngày 19 tháng 9 năm 2014. Phiên giao dịch mở cửa với mức giá 92,7 USD Đợt IPO đó đã huy động số vốn 25 tỷ về cho Alibaba. Đồng thời nâng giá trị của Alibaba trên thị trường lên 231,44 tỷ USD Sự kiện phát hành cổ phiếu năm ấy của Alibaba được đánh giá là một trong những đợt IPO lớn nhất thế giới Cả Amazon và Alibaba đều sở hữu một danh sách dài các dịch vụ và sản phẩm phổ biến trên thị trường Bên cạnh một loạt các sản phẩm đa dạng gắn mắc Amazon, công ty cũng mạo hiểm đầu tư vào nhiều thị trường khác Điển hình như các sản phẩm kỹ thuật số , trang thương mại điện tử Junglee.com, hoặc các chuỗi bán lẻ như Whole Food.
Về phần mình, Alibaba cũng không kém cạnh. Tập đoàn của Jack Ma đã mở rộng lĩnh vực sản phẩm Bao gồm cả dịch vụ thanh toán kỹ thuật số và các dịch vụ về điện toán đám mây. Nếu đem lên bàn cân, có lẽ Amazon sẽ hơn hẳn Alibaba về khoản này. Amazon có mức vốn hóa thị trường là 427 tỷ USD, vượt xa mức của Alibaba là 264,9 tỷ USD Tuy nhiên, cả hai con số này đều bị lấn át bởi những gã khổng lồ công nghệ khác như Apple và Microsoft (507,5 tỷ). Amazon có một đội ngũ nhân viên lớn mạnh trên toàn cầu là 341.400 người. Con số này vượt xa Alibaba, với tổng số lượng nhân viên chỉ lên tới 50.092 người Amazon đồng thời cũng vượt mặt một số tập đoàn hùng mạnh khác về số lượng nhân viên Tiêu biểu như Apple hay Microsoft (114,000 người).
Cho đến nay, Jeff Bezos vẫn là cổ đông lớn nhất của Amazon. Ông nắm quyền sở hữu 16,92% cổ phần Cổ đông lớn khác của Amazon lần lượt là các tập đoàn Vanguard Group, Blackrock Inc., Price T.Rowe Associates, FMR LLC và Capital World Investors Khác với Amazon, cổ đông lớn nhất của Alibaba lại không phải người sáng lập Jack Ma. Thay vào đó là tập đoàn Softbank với 32,4%, tiếp theo là Yahoo với 16,3%. Jack Ma chỉ nắm giữ 7,8% cổ phần của Alibaba Ở khía cạnh này có thể thấy Amazon có độ phủ sóng trên thị trường rộng lớn hơn Alibaba. Với số lượng văn phòng công ty, trung tâm hậu cần và phân phối tọa lạc ở nhiều quốc gia. Từ Châu Mỹ, Châu Á cho đến Châu Âu Với Alibaba, các chi nhánh văn phòng nằm ở một số nước cụ thể như Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Anh, Ý, Pháp, Ấn Độ và Úc Trung tâm hậu cần cũng được phân bổ rộng rãi ở các quốc gia trên hoặc ở Canada, Bỉ, Đan Mạch,v.v.
Tuy nhiên, mạng lưới khách hàng và nhà cung cấp của Alibaba lên tới hơn 200 quốc gia.. Tập đoàn Amazon đóng một vai trò lớn trong tăng trưởng thương mại điện tử ở Mỹ.. Chỉ tính riêng trong năm 2016, Amazon chiếm tới 53% tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến ở Mỹ.. Điều này tương đương với việc Amazon có thể kiếm được 53 xu trong mỗi đô la mà người Mỹ chi tiêu trực tuyến. Ngoài ra, Amazon cũng chiếm 3% tổng khối lượng bán lẻ ở Mỹ.. Trong khi đó, Alibaba cũng không hề thua kém tại sân nhà Trung Quốc. Báo cáo cho thấy Alibaba chiếm 11,18% tổng khối lượng bán lẻ tại Trung Quốc. Trang web thương mại Amazon.com của Amazon có lưu lượng truy cập khổng lồ là 2,2 tỷ người/tháng. Con số của Alibaba cũng xấp xỉ với 1,5 tỷ người/tháng. Trong đó, lượng truy cập của Alibaba được chia thành nhiều chi nhánh trực tuyến.
Bao gồm Taobao.com , Tmall.com (261,5 triệu người/tháng), Alibaba.com và Aliexpress.com (633,9 triệu người/tháng). Amazon có tổng cộng 310 triệu tài khoản khách hàng. Trong đó có khoảng 44% luôn tích cực tìm kiếm mua các sản phẩm trên trang web Amazon Nếu đem xét về mặt bằng chung, có thể thấy lượng khách hàng của Amazon gần như đã chiếm hết dân số Mỹ. Bởi theo thống kê, có 286 triệu người dùng internet ở Mỹ trên tổng dân số là 321 triệu người Mặt khác, Alibaba sở hữu 493 triệu tài khoản khách hàng, số liệu tính đến tháng 12 năm 2016. Trong đó, có 443 triệu khách hàng thường xuyên giao dịch. Về mặt bằng chung, tại Trung Quốc có 731 triệu người dùng internet trên tổng dân số là 1,371 tỷ người.
Trang Forbes ước tính giá trị thương hiệu của Amazon là 98,99 tỷ USD và của Alibaba là 49,3 tỷ USD Trên bảng xếp hạng giá trị thị trường, Amazon đứng ở vị trí thứ 4 trên toàn thế giới. Trong khi đó, Alibaba ở vị trí thứ 12 GMV là tổng doanh thu trong một khoảng thời gian nhất định của một trang web thương mại điện tử. Số liệu GMV của Alibaba vượt xa so với Amazon Trong 4 năm từ 2012 đến 2016, số liệu GMV của Amazon đã tăng từ 61 tỷ lên 136 tỷ USD. Mặc dù số liệu GMV của Alibaba cao hơn đáng kể so với Amazon, lợi nhuận của hai tập đoàn này lại là một chuyện khác Theo thống kê, lợi nhuận Amazon đã có lúc đạt mức cao ngất ngưởng là 135 tỷ đô, trong khi Alibaba chỉ thu về 15,7 tỷ đô Amazon nổi tiếng là một trong những công ty sáng tạo nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử Việc phát triển Amazon Prime cùng những ưu tiên khi trở thành thành viên đã thu hút 65 triệu người đăng ký.
Dịch vụ này cung cấp những ưu tiên về vận chuyển giao hàng miễn phí, lưu trữ và các gói khuyến mãi Hoạt động sáng tạo nổi tiếng nhất trong kinh doanh của Alibaba chính là Ngày lễ độc thân Đây là một sự kiện Alibaba tổ chức hàng năm cho những người yêu thích mua sắm. “Ngày lễ độc thân” được đánh giá là một trong những sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới. Theo nhiều dự đoán, thị trường thương mại điện tử Mỹ sẽ đạt mức 632 tỷ đô vào năm 2020. Trong khi đó, thị trường thương mại điện tử Trung Quốc chỉ ở mức 1,7 tỷ đô la Amazon vẫn đang đi theo chiến lược mở rộng thị trường, đa dạng khách hàng và sản phẩm kinh doanh.
https://youtu.be/-QKVQ0WyFOsNhắc đến những cái tên thống trị lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu, sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua Amazon hay Alibaba Cùng với sự điều hành từ hai vị tỷ phú thành công Jeff Bezos và Jack Ma, hai cái tên này không ngừng khẳng định vị thế của mình trên t
Subscribe to Updates
Get the latest creative news from FooBar about art, design and business.
Previous Article10 KIỂU KHÁCH HÀNG VÀ NGHỆ THUẬT ỨNG XỬ TRONG BÁN HÀNG
Next Article Giới thiệu phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS
Related Posts
Add A Comment